20 giây gây tội ác - VĂN PHÒNG LUẬT SƯ HÀ TUYỀN

20 giây gây tội ác - VĂN PHÒNG LUẬT SƯ HÀ TUYỀN

20 giây gây tội ác - VĂN PHÒNG LUẬT SƯ HÀ TUYỀN

20 giây gây tội ác - VĂN PHÒNG LUẬT SƯ HÀ TUYỀN

20 giây gây tội ác - VĂN PHÒNG LUẬT SƯ HÀ TUYỀN
20 giây gây tội ác - VĂN PHÒNG LUẬT SƯ HÀ TUYỀN

Chi tiết

20 giây gây tội ác

Một sáng cuối tháng 7-2017, trời mưa tầm tã, người đàn bà tiều tụy lướt thướt bước vào phòng xử án. Chưa kịp ngồi xuống, thấy bị cáo Nguyễn Ngọc Hồ (20 tuổi, quê Hậu Giang) được áp giải vào, bà bật dậy cuống cuồng gọi con. Cách đó không xa, cha của nạn nhân Nguyễn Văn Hiếu (19 tuổi) thẫn thờ ngồi một góc, đôi mắt đau khổ đến cùng cực.

Không dễ nguôi ngoai

Hồ là con trai lớn trong gia đình nghèo nhất vùng. Cố gắng đi học với mong muốn thoát nghèo nhưng cũng chỉ đến lớp 12 thì Hồ phải nghỉ học lên TP HCM làm công nhân vì cha mẹ đều mắc bệnh, không thể tiếp tục làm thuê làm mướn nuôi con.

Tối 8-3-2016, Hồ chở Trần Thanh Phú đi làm về thì va chạm xe máy với Hiếu. Sau khi cự cãi, hai bên bỏ đi, Hồ nhờ Phú chở về. Lo sợ bị Hiếu đuổi theo, Hồ mở cốp xe lấy một con dao, Phú nhặt 2 cục đá để phòng vệ. Tuy nhiên, khi thấy Hiếu chở bạn chạy đến, Phú bỏ chạy. Hồ bị Hiếu đạp vào người nên dùng dao tấn công lại. Lập tức, Hiếu dùng mũ bảo hiểm đánh tới tấp vào người Hồ. Thanh niên đi cùng Hiếu cũng cầm một khúc gỗ lao vào tấn công. Trong lúc hoảng loạn, Hồ đâm trúng Hiếu 3 nhát khiến nạn nhân tử vong. Riêng Hồ bị thương tật 21%.

Trước vành móng ngựa, Hồ hối hận thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Vị công tố thở dài: "Án mạng xảy ra chỉ khoảng 20 giây. Trong tích tắc thôi đã thay đổi số phận 2 thanh niên trẻ".

Biện minh cho hành vi phạm tội của mình, Hồ nói: "Bị cáo sợ bị đuổi đánh nên mới lấy dao ra phòng thân. Bị Hiếu tấn công, bị cáo dùng dao đâm loạn xạ để tự vệ chứ không nhằm mục đích giết Hiếu. Bị cáo hối hận lắm... Giá như hôm đó, dù đúng hay sai, bị cáo cứ xin lỗi trước thì đã không xảy ra chuyện đáng tiếc như vậy".

20 giay gay toi ac - Anh 1

Bị cáo Nguyễn Ngọc Hồ mong mọi người tha thứ

Dứt lời, Hồ quay về phía cha nạn nhân lí nhí xin lỗi: "Con thật sự không cố ý giết Hiếu. Con biết con sai rồi. Con xin lỗi chú và gia đình, mong mọi người tha thứ cho con. Con cũng xin lỗi cha mẹ, con chưa làm được gì thì lại khiến cha mẹ phải lo lắng, buồn rầu".

Nghe Hồ nói, cha nạn nhân bật khóc. Ông vẫn nhớ như in đêm con trai gặp nạn: "Chiều hôm đó, con trai tôi xin ra ngoài chút xíu. Vậy mà, nó đi biền biệt… Tôi không bao giờ còn được gặp con nữa".

Một năm không phải ngắn nhưng cũng chưa đủ dài để nỗi đau mất con trong ông nguôi ngoai.

"Chuyện cũng đã qua rồi…"

Được HĐXX mời đứng lên, mẹ của Hồ run rẩy cho biết: "Hồ rất hiếu thảo, chấp nhận nghỉ học để em được tiếp tục đến trường. Vợ chồng tôi đau yếu, chỉ biết trông cậy vào nó, ai ngờ lên TP chưa bao lâu đã xảy ra chuyện. Đến bây giờ, tôi vẫn không thể tin con tôi đã giết người…". Nói xong, bà ôm ngực thở dốc.

Nghe gia đình bị cáo trình bày, cha của Hiếu thở dài. Gia cảnh nhà ông cũng không khá hơn. Nhà nghèo, đông con, Hiếu là con trai duy nhất và là niềm hy vọng của gia đình. "Mới 16 tuổi, Hiếu đã gánh vác cả nhà. Các chị gái lấy chồng xa, mỗi tháng, Hiếu đi làm phụ hồ được bao nhiêu tiền chỉ giữ lại một phần chi tiêu rồi gửi hết về cho mẹ chữa bệnh. Từ ngày Hiếu mất, vợ tôi vì thương nhớ con mà bệnh càng nặng hơn. Tôi đã già rồi, lỡ không còn cố được nữa thì…" - ông nghẹn ngào, bỏ lửng câu nói.

Được hỏi về việc yêu cầu bồi thường, ông cho biết: "Con tôi đã mất rồi, tôi không yêu cầu gì. Tôi tôn trọng phán quyết của tòa án".

Giờ nghị án, 2 gia đình ra trước cửa phòng xử án, mỗi người chìm đắm vào những suy nghĩ riêng. Rồi như lấy hết can đảm, mẹ bị cáo run run lên tiếng: "Con tôi vì bồng bột, lỡ dại mà gây ra cớ sự, mong anh và gia đình rộng lượng tha thứ". Thở dài, cha nạn nhân nhẹ nhàng nói: "Tôi đã mất con nên tôi hiểu được nỗi đau của anh chị. Chuyện cũng đã qua rồi, giờ Hồ chịu án bao nhiêu thì con tôi cũng không sống lại được. Nếu Hồ thật sự ăn năn hối cãi, tôi nhất định sẽ tha thứ. Xin giảm nhẹ hay xin thả ra, tôi cũng sẽ làm".

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên sửa bản án sơ thẩm, phạt bị cáo Hồ 2 năm tù giam về tội "Giết người trong trạng thái tinh thần kích động mạnh". Nghe tòa tuyên án, mẹ bị cáo chắp tay rối rít cám ơn HĐXX và gia đình nạn nhân rồi lại bươn bả theo con ra xe.

Chuyển đổi tội danh

Dù đại diện VKSND giữ quyền công tố tại phiên tòa đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm, xử phạt bị cáo Hồ 7-8 năm tù về tội "Giết người". Tuy nhiên, xét tình huống Hồ bị Hiếu đuổi theo tấn công trước nên HĐXX quyết định chuyển bị cáo sang tội danh "Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh".

Bài và ảnh: Quốc Chiến (báo Người lao động)

backtop